Xây dựng đường gom, đường tránh, xóa điểm đen trên quốc lộ 17B

Quốc lộ 17B nối quốc lộ 5 với quốc lộ 18 qua phường Nhị Chiểu (Hải Phòng) có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao nên khó bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

quoc-lo-17b-1.jpg
Khu vực ngã tư Lỗ Sơn nối từ quốc lộ 17B vào khu dân cư, tuyến đường nhỏ hẹp, nhưng thường xuyên có nhiều ô tô trọng tải lớn lưu thông.

Nhiều “điểm đen”

Phường Nhị Chiểu thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 phường: Minh Tân, Phú Thứ, Duy Tân và Tân Dân của thị xã Kinh Môn cũ, là cửa ngõ kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh. Trên địa bàn phường hiện có tuyến quốc lộ 17B nối quốc lộ 5 với quốc lộ 18, chiều dài hơn 6 km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, đi qua nhiều khu dân cư, trường học và cụm công nghiệp Phú Thứ, đặt ra nhiều thách thức về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ông Trần Văn Tuyên, Trưởng Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Nhị Chiểu cho biết, đoạn qua địa bàn phường có mặt đường rộng 10 m, song lượng phương tiện lưu thông mỗi ngày quá nhiều, trong đó nhiều xe ô tô đầu kéo chở container, sơ-mi rơ-moóc và ô tô tải trọng tải lớn ra, vào cụm công nghiệp Phú Thứ và đi từ Quảng Ninh qua. Dù đoạn quốc lộ qua phường được lắp đặt biển báo, vạch sơn, tín hiệu cảnh báo, nhưng tuyến đường vẫn quá tải so với thiết kế, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn, nhất là dọc 2 bên quốc lộ là khu dân cư, nhiều trường học.

Ông Nguyễn Văn Phụng ở tổ dân phố Phú Thứ 7 chia sẻ: “Giờ cao điểm từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30, xe ô tô đầu kéo chở container lưu thông tăng cao. Người dân, học sinh sang đường đều nơm nớp lo lắng. Chúng tôi rất mong có đường gom hoặc đường tránh để hạn chế xung đột, va chạm giao thông”.

Theo khảo sát của Công an phường Nhị Chiểu, nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông trên tuyến đường như: km7+100 lối rẽ vào đường Vạn Chánh, điểm giao cắt này thường xuyên xảy ra xung đột, phức tạp giao thông. Tại km5+250 ngã tư Lỗ Sơn, mặt đường hẹp, nhiều ô tô đầu kéo chở container ra, vào doanh nghiệp, nguy cơ cao va chạm, nhưng không đủ điều kiện lắp đèn tín hiệu. Hay tại km6+320 lối vào Trường THPT Nhị Chiểu, đường nhánh hẹp, dù đã có gờ giảm tốc và biển cảnh báo, nhưng chưa thực sự bảo đảm an toàn giao thông, nhất là vào thời điểm học sinh đến, tan trường. Ngoài ra, đoạn từ cầu Hiệp Thượng - cầu Đá Vách còn xuất hiện nhiều vị trí mặt đường xuống cấp, ổ gà, hai bên đường nhiều cây xanh che khuất tầm nhìn, nhưng chưa được cắt tỉa kịp thời...

Bà Phạm Thị Hậu, một phụ huynh học sinh cho biết, Trường THCS Phú Thứ nằm sát quốc lộ, trong khi ô tô thường chạy tốc độ cao, khiến chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của con. Giờ tan trường tại khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra tai nạn.

Anh Phí Văn Di ở khu vực ngã tư Lỗ Sơn bày tỏ, người dân mong thành phố sớm bố trí kinh phí để làm đường gom, đường tránh, xóa các điểm đen giao thông trên quốc lộ 17B.

Cần đường gom, đường tránh

quoc-lo-17b.jpg
Tại km7+100 (bên phải tuyến) lối rẽ từ quốc lộ 17B đi vào đường Vạn Chánh là một trong những "điểm đen" giao thông, thường xuyên xảy ra va chạm vào giờ cao điểm.

Trước thực trạng trên, UBND phường Nhị Chiểu báo cáo, kiến nghị thành phố xem xét đầu tư cấp bách 2 hạng mục trọng điểm để giảm tải giao thông trên tuyến đường, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông. Phường kiến nghị ưu tiên xây dựng tuyến đường gom hai bên quốc lộ 17 B (từ cầu Hiệp Thượng đến Trường THCS Phú Thứ). Tuyến đường gom này từng được cơ quan chức năng khảo sát và dự kiến đầu tư giai đoạn 2025 - 2026. Mục đích của tuyến đường gom giúp tách xe máy, xe thô sơ và người dân địa phương ra khỏi dòng xe ô tô trọng tải lớn lưu thông trên quốc lộ. Đây cũng là tuyến đường luôn có nhiều học sinh, người dân tham gia hằng ngày.

Ông Lãnh Duy Tiến, Chủ tịch UBND phường Nhị Chiểu cho biết: “Đường gom là giải pháp bền vững nhất để bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt tại khu vực đông dân cư và trường học. Nếu được triển khai, tai nạn giao thông trên tuyến sẽ giảm đáng kể”.

Ngoài ra, phường đề xuất thực hiện tuyến đường tránh nối quốc lộ 17B - cụm công nghiệp Phú Thứ - đường Quyết Thắng, đoạn ngã tư Lỗ Sơn. Đây hiện là “nút thắt” nguy hiểm, do tập trung lượng lớn xe ô tô chở container, ô tô tải lưu thông ra, vào cụm công nghiệp Phú Thứ. Tuyến đường tránh sẽ giúp xe ô tô lưu thông thuận lợi hơn, không phải đi qua khu dân cư. Theo UBND phường Nhị Chiểu, tuyến đường tránh dài gần 1 km, nếu được đầu tư sẽ “giải cứu” quốc lộ 17B, giảm ùn tắc và bảo đảm vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND phường kiến nghị thành phố và các ngành liên quan khắc phục ngay một số bất cập như điều chỉnh lại đèn tín hiệu ngã tư Minh Tân để người đi từ đường gom dễ quan sát; sơn gờ giảm tốc, biển báo trường học, biển hạn chế tốc độ tại lối vào Trường THPT Nhị Chiểu; rà soát và điều chỉnh biển hạn chế tốc độ tại một số khu vực không còn phù hợp; lắp biển hạn chế tốc độ trên đường Vạn Đức - Vạn Chánh - tuyến có nhiều xe chở khoáng sản, vật liệu xây dựng lưu thông... Phường cũng kiến nghị Công ty BOT 188, đơn vị quản lý kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa mặt đường và phát quang cây xanh 2 bên quốc lộ 17B.

Dự kiến, các dự án giao thông theo quy hoạch gồm đường gom, đường tránh và một số tuyến kết nối quan trọng có tổng kinh phí dự kiến hơn 785 tỷ đồng.

“Phường Nhị Chiểu là cửa ngõ phía đông bắc của thành phố. Đầu tư giao thông không chỉ tạo thuận lợi, bảo đảm an toàn cho người dân mà còn mở ra cơ hội phát triển du lịch, công nghiệp, nhất là kết nối với tuyến dẫn vào di tích quốc gia đặc biệt Nhẫm Dương”, ông Lãnh Duy Tiến nhấn mạnh. 

Nguồn báo Hải Phòng


 

Phường Nhị Chiểu
QR Code
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0